Sunday, May 4, 2008

Happy Fiesta =P

Ayun. Ala namang merun ngayon. Nagising ako ng biglaan kanina kasi sabi ng mama ko pupunta daw kame sa SM kasi manunuod ng sine. Nagmadali naman akong bumangon at nag ayos kasi matagal ko nadin gustong magsine. Past 12:00nn na kame nakarating ng SM. Kumain muna kame kasama yung iba naming relatives na halos 1hr na nag antay samen. Exactly 12:40pm pumasok na kame sa loob ng sinehan. Pinanuod namen yung "When Love Begins" As a viewer, hindi ko masyado nagustuhan yung movie kasi masyadong mababaw yung story but mas nag enjoy ako sa view ng boracay. Siguro sakin hindi ko siya nafeel pero siguro sa iba nafeel nila. Siguro try nyo nalang panuorin din para masaya. Then, nag grocery lang kame at nagcanvass ako ng PSP na ipangreregalo ko sa sarili ko sa birthday ko. 5:00pm na kame nakauwi ng bahay tsaka ko naalala na fiesta pala samin. Hindi kasi sya kasing bongga tulad ng dati. Dati three days yung celebration ng fiesta dito ngayon 1day nalang. Dati may artista ngayon wala na. Dati may mga contest ngayon videoke contest nalang. Ang laki talaga ng pinagbago ng fiesta dito hindi na kasing saya tulad ng dati. Halos wala nga akong nadinig na musiko kaninang umaga na karaniwang gumigising na sakin tuwing fiesta. Siguro nawalan ng budget ang barangay dahil talo sa eleksyon si kapitan. Basta sana sa susunod masaya na ulet yung fiesta dito na parang tulad ng dati makulay at puno ng buhay.

By the way, kanina habang nanunuod ako ng t.v bigla nalang akong naging seryoso kasi may isang segment dun na sabi ay hindi daw lahat ng fiesta ay natatapos ng masaya. Gaya daw nung sa Pagoda at yung isang pang Fiesta na nauwi sa trahedya. Parang napag isip isip ko lang na talaga palang ang hirap ipredict ng buhay. Ngayon ang saya saya mo tapos mamaya mamamatay ka na pala. Parang hindi ko sya kayang tanggapin sa sarili kong buhay. Parang ang hirap. Pero sa kabilang banda naman parang ok nadin kasi namatay ka naman for a reason. Kasi nakiisa ka sa pagdiriwang sa isang santo. Diba ganun yun pag fiesta?.. Tsaka parang namatay ka naman ng masaya. Basta parang ang dapat lang natin gawin ay magenjoy sa buhay. Huwag nating hayaan na matapos ang isang araw ng walang natututunan. Kahit mga simpleng bagay lang na alam mong magagamit mo pagdating na takdang panahon. Pero tama nga yung sa t.v na sa iisanag bagay lang tayo nagkakasundo kahit hindi Fiesta, sa Pagkain.

No comments:

Post a Comment